5 dự án nghìn tỉ đồng giúp xóa ùn tắc cửa ngõ Tây Bắc TPHCM
TPHCM - Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, đường trên cao Trường Chinh - Cộng Hòa, mở rộng Quốc lộ 22, Trường Chinh, Tân Kỳ -Tân Quý giúp xóa ùn tắc cửa ngõ Tây Bắc.
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài
Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài gần 51 km, có điểm đầu tại Vành đai 3 (huyện Củ Chi) và điểm cuối tại huyện Bến Cầu (Tây Ninh).
Trong giai đoạn đầu, tuyến cao tốc sẽ được xây dựng với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp, nhưng sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe để thuận lợi cho việc mở rộng sau này.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỉ đồng, trong đó phần cao tốc đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.400 tỉ đồng, dự kiến khởi công tháng 1.2026 và hoàn thành vào tháng 12.2027.
Một dự án thành phần khác xây dựng đường gom và cầu vượt với vốn đầu tư hơn 2.420 tỉ đồng từ ngân sách, sẽ được triển khai từ tháng 8.2025 đến tháng 4.2027.
Sau khi hoàn thành, cao tốc TPHCM - Mộc Bài không chỉ giảm tải cho Quốc lộ 22, mà còn tạo ra tuyến kết nối ngắn nhất giữa TPHCM với Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, thúc đẩy giao thương quốc tế.
Mở rộng Quốc lộ 22
Quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương (Quận 12) đến Vành đai 3 (huyện Hóc Môn), sẽ được mở rộng lên 60 m với 10 làn xe, kết hợp xây dựng cầu vượt tại các nút giao quan trọng.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.400 tỉ đồng theo hình thức BOT, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp cải thiện đáng kể năng lực vận tải giữa TPHCM và Tây Ninh.
Đường trên cao Trường Chinh - Cộng Hòa
Một trong những dự án đáng chú ý khác là tuyến đường trên cao Trường Chinh - Cộng Hòa, dài 11,2 km với 4 làn xe, chạy từ ngã tư An Sương đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Công trình có tổng vốn gần 12.000 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách nhà nước chiếm 50%.
Tuyến đường trên cao chủ yếu tận dụng mặt bằng dải phân cách giữa đường Trường Chinh và Cộng Hòa, giúp giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Dự án dự kiến triển khai giai đoạn 2025 - 2028, giúp giảm áp lực giao thông và cải thiện khả năng kết nối giữa khu vực Tây Bắc và sân bay.
Mở rộng đường Trường Chinh
Hiện nay, đường Trường Chinh từ nút giao An Sương đến đường Cộng Hòa có 10 làn xe, nhưng đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ chỉ còn 4 làn xe, tạo thành "nút thắt cổ chai" gây ùn tắc nghiêm trọng.
Để khắc phục, Sở GTVT đề xuất mở rộng đoạn đường này từ 10 - 12 m hiện nay lên 60 m, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 1.750 tỉ đồng.
Dự án dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2028, giúp tuyến đường thông thoáng hơn.
Mở rộng Tân Kỳ - Tân Quý
Tuyến đường Tân Kỳ - Tân Quý, đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn, dài 636 m hiện chỉ rộng 8 m, gây khó khăn cho lưu thông.
Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được mở rộng lên 30 m, đủ cho 6 làn xe lưu thông, với tổng vốn đầu tư 1.600 tỉ đồng.
Dự án dự kiến triển khai giai đoạn 2025 - 2028, khi hoàn thành sẽ giúp cải thiện đáng kể giao thông khu vực phía Tây Bắc TPHCM.
https://laodong.vn/xa-hoi/5-du-an-nghin-ti-dong-giup-xoa-un-tac-cua-ngo-tay-bac-tphcm-1456639.ldo
PHAN QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)